18/7/59 ก่อนออกจากอ.เสาไห้ แวะ วัดสูง และวัดเสาไห้ ตำนานอ.เสาไห้

         บ้านเสาไห้แต่เดิมชื่อบ้านไผ่ล้อมน้อย เป็นชุมชนเก่าแก่ เป็นที่ตั้งของเมืองสระบุรีมาถึง347ปีเศษ ตั้งแต่สมัยพระมหาจักพรรดิ์ปี พ.ศ.2092

         ต่อมาปีพ.ศ.2439 ได้ย้ายไปอยู่ที่ ต.ปากเพรียว คือ จ.สระบุรี ในปัจจุบัน

          บ้านไผ่ล้อมน้อย ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านเสาไห้ เหตุก็คือ เล่ากันว่า มีเสาต้นหนึ่ง จมอยู่ในลำน้ำป่าสัก ใกล้วัดเสาไห้ เยื้องที่ว่าการอำเภอเสาไห้ ปัจจุบัน ชาวบ้านได้ยินเสียงเสาร้องไห้ เสมอมา จึงเปลี่ยนชื่อเป็นบ้านเสาไห้หรืออ.เสาไห้ในปัจจุบัน

        ตำนานเล่าว่า มีการประกวดหาเสาหลักเมืองกรุงเทพ มีเสาตะเคียนจากแควป่าสัก ตัดจากดงพญาเย็น(มวกเหล็ก) ล่องเข้าประกวด แต่มีตำหนิที่ปลายคด จึงมิได้รับการคัดเลือก เจ้าแม่ตะเคียนประจำต้น เสียใจ ลอยทวนน้ำและร้องไห้มาตลอด มาจมลงแถบวัดเสาไห้ บริเวณตลาดโบราณ100ปีใกล้สถานีตำรวจและที่ทำการอ.เสาไห้

วัดเสาไห้และริมน้ำหน้าวัด

ตลาดโบราณ100ปีและสถานีตำรวจ ติดกับอำเภอ

        ต่อมามีการอัญเชิญเสาขึ้นจากน้ำเมื่อ20เม.ย. 2501เป็นเสาไม้ตะเคียนทอง ยาว13ม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.75ม. ปลายคดเล็กน้อย เข้าใจว่าเดิมคงเป็นท่อนไม้ที่ใหญ่ยาวมาก วันที่อัญเชิญมีพิธีใหญ่ มีคนมาร่วมพิธีประมาณ30,000คน เป็นวันประวัติศาสตร์ของชาวเสาไห้

        มีการอัญเชิญมาไว้ที่วัดสูง เพราะสถานที่กว้างขวาง ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอำเภอ มีผู้คนมาสักการะมากมายตลอดมา

ก่อนจบขอนำชมประวัติเรือ”เทพนรสิงห์” ของวัดเสาไห้ เป็นเรือยาว 48ฝีพาย สิงห์แห่งลุ่มน้ำป่าสัก กวาดแชมป์มามากมาย ตอนนี้ขึ้นคานเก็บไว้เป็นอนุสรณ์